Bóng Đá Anh

Top 10 Bản Hợp Đồng Đắt Giá Nhất Lịch Sử Chinese Super League: Họ Đã Làm Được Gì?

Trong suốt một thời gian dài, giải bóng đá Trung Quốc – Chinese Super League (CSL) được biết đến như “miền đất hứa” cho các ngôi sao bóng đá thế giới tìm kiếm những bản hợp đồng “béo bở”. Từ Chelsea, Atletico Madrid cho đến Barcelona, rất nhiều tên tuổi lớn đã quyết định rời xa đỉnh cao bóng đá châu Âu để đến với đất nước tỷ dân, bất chấp việc phải nhận không ít lời chỉ trích từ người hâm mộ. Các câu lạc bộ Trung Quốc như Guangzhou Evergrande, Shanghai Port,… được “rót” một lượng tiền khổng lồ với tham vọng biến quốc gia này thành một thế lực thực sự của bóng đá thế giới.

Liệu tham vọng đó có thành hiện thực? Hãy cùng 360bongda.net nhìn lại 10 bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử CSL và những gì họ đã làm được!

Bối Cảnh Của Những Bản Hợp Đồng Bom Tấn

Mọi chuyện bắt nguồn từ chương trình phát triển bóng đá đầy tham vọng của Hiệp hội bóng đá Trung Quốc (CFA) vào năm 2016. Với mục tiêu đưa Trung Quốc vô địch World Cup vào năm 2030 theo nguyện vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình, CFA đã lên kế hoạch xây dựng một sân bóng cho mỗi 10.000 người, với mục tiêu thu hút 50 triệu người dân tham gia chơi bóng đá.

Tuy nhiên, 8 năm sau khi chương trình được công bố, mọi thứ có vẻ không diễn ra như kế hoạch. Trung Quốc tiếp tục lỡ hẹn với World Cup 2022 sau khi chỉ cán đích ở vị trí thứ 5/6 tại vòng loại thứ 3 khu vực châu Á. Hệ quả là các khoản đầu tư vào bóng đá Trung Quốc cũng giảm dần.

Top 10 Bản Hợp Đồng Đắt Giá Nhất CSL: Vinh Quang Hay Thất Vọng?

10. Marko Arnautovic – Từ West Ham Đến Shanghai Port: Hối Tiếc Muộn Màng

Sau những lùm xùm trong việc đòi ra đi khỏi West Ham, Arnautovic gia nhập Shanghai SIPG (nay là Shanghai Port) vào tháng 1/2019 với mức phí chuyển nhượng được cho là 22,5 triệu bảng. Tại đây, anh nhận mức lương “khủng” lên tới 10 triệu bảng/năm.

Dù ghi được 19 bàn sau 28 lần ra sân tại CSL, nhưng sau khi trở lại châu Âu khoác áo Bologna vào đầu mùa giải 2021/22, Arnautovic thừa nhận đã không thi đấu nghiêm túc ở Trung Quốc. “Tôi đã đánh giá thấp giải đấu này. Tôi đã không tập luyện, không chăm sóc cơ thể mình”, Arnautovic chia sẻ. “Tôi ăn uống vô tội vạ, uống nước có ga như Sprite, Coca Cola, Fanta – những thứ không hề tốt cho cơ thể”.

9. Ramires – Chuyến Phiêu Lưu Không Mấy Ấn Tượng

Sau khi giành mọi danh hiệu cùng Chelsea, Ramires chuyển sang khoác áo Jiangsu Suning (nay đã giải thể) với mức phí chuyển nhượng 25 triệu bảng. Tuy nhiên, những gì anh để lại chỉ là 11 bàn thắng và 5 pha kiến tạo sau gần 50 lần ra sân trong 3 mùa giải.

8. Anthony Modeste – Cuộc Chia Tay Đầy Biên Chuyện

Từng là một trong những chân sút lợi hại nhất Bundesliga với 40 bàn thắng cho Koln trong 2 mùa giải, Modeste bất ngờ chuyển đến Tianjin Tianhai vào năm 2017. Tuy nhiên, thương vụ này nhanh chóng trở thành một “nỗi ám ảnh” với cả đôi bên.

Modeste bị Tianjin Tianhai kiện vì tự ý bỏ tập, trong khi cầu thủ này cũng kiện ngược lại đội bóng cũ để được thanh lý hợp đồng. Sau cùng, cựu chủ tịch Nghị viện Châu Âu Martin Schulz đã phải vào cuộc để giải quyết vụ việc.

7. Yannick Carrasco – Hành Trình Trở Lại Atletico Madrid

Năm 2018, Carrasco khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định chia tay Atletico Madrid để gia nhập Dalian Professional với mức phí 27 triệu bảng. Điều đáng nói, Dalian Professional và Atletico Madrid đều thuộc sở hữu của tập đoàn Wanda (Trung Quốc).

Chính điều này đã giúp Carrasco dễ dàng trở lại Atletico Madrid vào năm 2020 theo dạng cho mượn trước khi được mua đứt với mức phí tương tự. Dù vậy, anh vẫn kịp để lại dấu ấn tại CSL với 24 bàn thắng và 17 pha kiến tạo sau 50 trận.

6. Cedric Bakambu – Chuyển Nhượng “Lách Luật”

Năm 2018, Bakambu chia tay Villarreal để chuyển sang Beijing Guoan với mức phí chuyển nhượng 36 triệu bảng. Tuy nhiên, thương vụ này đã vướng phải những lùm xùm liên quan đến việc “lách luật” thuế chuyển nhượng cầu thủ nước ngoài của Beijing Guoan. Cuối cùng, đội bóng này vẫn phải nộp phạt và Bakambu đã thi đấu khá thành công tại đây, ghi được 48 bàn thắng tại CSL trước khi trở lại châu Âu vào năm 2022.

5. Jackson Martinez – Bản Hợp Đồng Đầy Bất Ngờ

Từ một chân sút thượng hạng tại Porto, Jackson Martinez bất ngờ sa sút khi chuyển sang Atletico Madrid. Và Guangzhou Evergrande đã khiến giới chuyên môn “ngã ngửa” khi quyết định chi 37,8 triệu bảng để chiêu mộ anh vào năm 2016.

Dù giành chức vô địch CSL cùng Guangzhou Evergrande, nhưng chấn thương dai dẳng khiến Martinez không thể hiện được nhiều. Anh bị chỉ trích vì thiếu nỗ lực tập luyện và bị thanh lý hợp đồng vào năm 2019.

4. Paulinho – “Bước Đệm” Hoàn Hảo

Gia nhập Guangzhou Evergrande từ Tottenham với giá 12 triệu bảng vào năm 2015, Paulinho đã hồi sinh mạnh mẽ và trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất CSL. Màn trình diễn ấn tượng giúp anh được Barcelona chiêu mộ với giá 36 triệu bảng vào năm 2017.

Sau đó, Paulinho trở lại Guangzhou Evergrande với giá 37,8 triệu bảng và tiếp tục gặt hái nhiều thành công trước khi rời đi vào năm 2021.

3. Alex Teixeira – Ngôi Sao Lỡ Hẹn

Teixeira từng được liên hệ với Liverpool vào tháng 1/2016. Tuy nhiên, Jiangsu Suning mới là đội bóng giành được chữ ký của anh với mức phí 45 triệu bảng.

Tiền vệ người Brazil đã chơi tốt tại CSL và giành chức vô địch vào năm 2020, trước khi Jiangsu Suning bất ngờ giải thể.

2. Hulk – “Bom Tấn” Đúng Nghĩa

Năm 2016, Shanghai Port tạo nên “cơn địa chấn” khi chi 50 triệu bảng để chiêu mộ Hulk từ Zenit. Và tiền đạo người Brazil đã không làm người hâm mộ thất vọng. Anh ghi 77 bàn sau 145 trận cho Shanghai Port, giúp đội bóng này giành chức vô địch CSL và Siêu cúp Trung Quốc.

1. Oscar – Thương Vụ Chấn Động Lịch Sử

Tháng 1/2017, Oscar khiến người hâm mộ Chelsea bàng hoàng khi quyết định chuyển sang Shanghai Port với mức phí kỷ lục 54 triệu bảng. Dù bị chỉ trích là “phí phạm tài năng”, nhưng Oscar cho biết anh không hề hối hận với quyết định của mình. “Gia đình tôi xuất thân rất nghèo khó ở Brazil. Chúng tôi chẳng có gì cả. Tiền bạc là thành quả lao động của tôi”, Oscar chia sẻ.

Tiền vệ người Brazil đã thi đấu thành công rực rỡ tại CSL với 50 bàn thắng và 93 kiến tạo sau 170 trận, giúp Shanghai Port một lần lên ngôi vô địch.

Related posts

Erling Haaland mất bao lâu để ghi 100 bàn thắng ở Premier League?

Cẩm Nương

Roy Keane và Vinnie Jones: Cuộc chạm trán nảy lửa giữa hai “gã du côn” khét tiếng nhất Premier League

Kỳ chuyển nhượng lịch sử: Ngược dòng thời gian, nhìn lại 3 bản hợp đồng của Liverpool cùng kỳ với Salah