Bóng Đá Anh

Roy Keane và Vinnie Jones: Cuộc chạm trán nảy lửa giữa hai “gã du côn” khét tiếng nhất Premier League

“Giận dữ là tốt”, cựu đội trưởng Manchester United, Roy Keane, từng nói. “Đó là một cảm xúc và là một phần của trò chơi. Nổi điên một chút cũng tốt nhưng tôi không đập phá đồ đạc. Đó không phải là phong cách của tôi – Tôi thà đấm thẳng mặt hơn”. Trong suốt sự nghiệp lẫy lừng của mình, Keane luôn khiến đối thủ phải e ngại với lối chơi không khoan nhượng và không bao giờ chịu khuất phục. Từ việc đứng nhìn Alf-Inge Haaland nằm sân vì chấn thương đến việc đối đầu với Patrick Vieira trong đường hầm Highbury, anh ấy dường như luôn là người chiến thắng. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng.

Trở lại tháng 2 năm 1994, Keane vẫn đang trong mùa giải đầu tiên khoác áo Man United sau khi chuyển đến từ Nottingham Forest. Tiền vệ này đã bắt đầu thể hiện quyền lực của mình trong các trận đấu, “bắt nạt” bất cứ ai dám lấn la lấn la vào khu vực của anh ấy. Giống như đối mặt với trùm cuối trong Super Mario, anh ấy phải đối đầu với Vinnie Jones trong trận đấu tại FA Cup với Wimbledon. Là một phần của đội hình “Crazy Gang” đã vô địch FA Cup năm 1988, Jones đã trở lại Wimbledon để thi đấu lần thứ hai và chắc chắn không hề hiền lành. Hắn ta thích thú với xung đột và nổi tiếng với lối chơi máu lửa, thường xuyên khiến đối thủ của mình phải ăn cháo đá bát trong vài tuần sau khi đấu với Wimbledon.

Vinnie Jones nhận thẻ vàng nhanh nhất lịch sử bóng đá Anh

Vinnie Jones nhận thẻ vàng nhanh nhất lịch sử bóng đá Anh sau khi phạm lỗi với đối phương chỉ sau 3 giây.

Khi bạn tra từ “gã du côn” trong từ điển, bạn sẽ thấy khuôn mặt cau có của Jones nhìn chằm chằm vào bạn. Hắn ta thậm chí còn khiến FA tức giận khi phát hành một video Giáng sinh có tựa đề “Soccer’s Hard Men” vào năm 1992. “FA đã vỗ về an ủi tôi”, Jones nói sau khi bị phạt 20.000 bảng và bị treo giò 6 tháng với tất cả các trận đấu bóng đá. “Tôi đã dẹp bỏ bạo lực trên khán đài và đưa nó xuống sân cỏ.”

Trong khi Jones được nhiều người coi là gã du côn khét tiếng nhất bóng đá Anh, thì Keane vào thời điểm này vẫn chỉ là một kẻ thách thức trẻ tuổi, hy vọng cuối cùng sẽ so ngôi với hắn. Jones đã thể hiện sự hiện diện của mình ngay từ những phút đầu tiên tại Selhurst Park bằng một pha vào bóng muộn hơn cả xe buýt ở London với Keane. Pha bóng khiến Keane nằm gục trên sân trong giây lát, nhưng pha phạm lỗi này chỉ là một cái ôm nồng nhiệt so với những gì sắp xảy ra sau đó. Keane cố gắng đáp trả, nhưng Jones đã bật dậy và húc đầu vào chỗ hiểm của anh. Xét đến những gì Jones đã làm với Paul Gascoigne vào năm 1987, Keane có thể tự thấy mình còn may mắn chán.

Keane vs Jones: Khi hai “gã du côn” đối đầu

Pha húc đầu của Jones vào chỗ hiểm của Keane

Pha húc đầu của Jones vào chỗ hiểm của Keane

Một năm trước cú đá kungfu tai tiếng của Eric Cantona dành cho một CĐV Crystal Palace, ngôi sao của Wimbledon đã quyết định thể hiện kỹ năng võ thuật của riêng mình tại chính sân vận động này. Trong vòng 20 phút đầu tiên, Jones đã lao vào Cantona với một pha vào bóng cao chân khủng khiếp khiến ngay cả Nigel de Jong cũng phải rùng mình. Các cầu thủ Man United, những người có lẽ cảm thấy rằng họ cần được cảnh sát bảo vệ, ngay lập tức chạy đến để giúp đỡ đồng đội của mình và phàn nàn với trọng tài.

Sau khi suýt bị cắt đôi, Cantona ban đầu có vẻ như muốn lao vào ăn thua đủ với Jones trước khi lấy lại bình tĩnh và bỏ đi. Mọi chuyện có lẽ đã rất khác nếu pha bóng này xảy ra vào mùa giải 2020-21, khi mà VAR đã được áp dụng. Giống như một cậu học sinh hư, Jones tiếp tục “ngựa quen đường cũ” khi lao vào Paul Parker trước khi nhận thẻ vàng.

Keane và Man United chiến thắng bằng đẳng cấp

Thua cuộc chiến về thể lực, Keane và các đồng đội Man United quyết định để bóng đá lên tiếng. Trên đà hưng phấn, Cantona đã tự mình ghi bàn mở tỷ số bằng một cú vô lê tuyệt đẹp sau đường chuyền của đồng đội. Một khoảnh khắc kỳ diệu giữa sự hỗn loạn.

Keane bắt đầu kiểm soát khu vực giữa sân trong hiệp hai, anh biết rằng Jones không thể mạo hiểm thực hiện thêm một pha vào bóng quyết liệt nào nữa. Cựu tuyển thủ Cộng hòa Ireland cũng chứng minh rằng anh không chỉ là một gã khó chơi, bằng một đường chuyền đẳng cấp cho Ryan Giggs, người đã không thể tận dụng thành công. Man United tiếp tục chiếm ưu thế về quyền kiểm soát bóng và nhân đôi cách biệt khi Paul Ince đánh đầu tung lưới Wimbledon sau quả phạt góc của Giggs.

Các CĐV áo đỏ bắt đầu hô vang “Ole” sau mỗi đường chuyền thành công, điều này khiến Jones khó chịu khi anh ta bị bỏ lại phía sau ở giữa sân. Việc anh ta ở lại sân trong suốt 90 phút là một điều kỳ diệu. Denis Irwin sau đó đã ghi bàn ấn định chiến thắng 3-0 cho Man United.

Jones: “Keane không phải là gã du côn”

Mặc dù bị “bầm dập” sau trận đấu, nhưng Man United đã chứng minh rằng họ không dễ bị bắt nạt. Họ tiếp tục tiến vào tứ kết FA Cup. Jones đã có thêm một vài lần chạm trán với Keane trước khi giải nghệ vào năm 1999, nhưng cảm thấy rằng cựu tuyển thủ Cộng hòa Ireland chưa bao giờ có thể bắt nạt được mình.

“Nếu bạn đang nói về những gã du côn thực thụ, hãy cho tôi ‘Big Bad Billy’ Whitehurst thay vì Roy Keane vào bất kỳ ngày nào”, Jones viết trong một chuyên mục của EasyOdds vào năm 2020. “Trên sân cỏ và cả ngoài đời, Billy là một đẳng cấp khác biệt”.

“Thành thật mà nói, Roy đã không gây ra nhiều tiếng ồn khi tôi chơi bóng với anh ấy – tôi thực sự không nhớ nổi một pha vào bóng nào. Một cầu thủ bóng đá tuyệt vời, vâng, và là một người đàn ông mà tôi yêu thích và tôn trọng, nhưng tôi sẽ xếp anh ấy thấp hơn Billy rất nhiều trong bảng xếp hạng, và cả Steve McMahon và Bryan Robson nữa”.

Mặc dù Keane có thể sẽ không thừa nhận điều đó, nhưng những trận chiến của anh với Jones dường như đã truyền cảm hứng cho anh để thể hiện bản mặt khác của mình vào cuối những năm 1990. Anh ấy đã chấp nhận “mặt tối” của mình và củng cố vị thế là gã du côn khét tiếng tiếp theo của bóng đá, cuối cùng cân bằng thành tích 7 thẻ đỏ ở Premier League của Jones. Những trận chiến của Keane với Vieira đã trở thành biểu tượng của kỷ nguyên Premier League, nhưng có lẽ chúng sẽ không thể xảy ra nếu không có “bài học” từ Jones.

Related posts

Câu lạc bộ bóng đá Manchester United – Lịch sử, Danh hiệu, Sân vận động và Những cầu thủ nổi tiếng

Cẩm Nương

Tân binh Chelsea thể hiện ra sao trong giai đoạn tiền mùa giải?

Giải bóng đá National League là gì? Lịch sử hình thành và phát triển của National League

Cẩm Nương